You are here: Tin tức Tin tức chuyên ngành TP Hạ Long: Nhiều khu đô thị "dính sẹo" do buông lỏng quy hoạch
 
 

TP Hạ Long: Nhiều khu đô thị "dính sẹo" do buông lỏng quy hoạch

Email In
Quy hoạch đô thị được xác định là phần việc quan trọng nhất để TP Hạ Long phát triển xứng tầm là thủ phủ của Quảng Ninh, "tỉnh lớn" về công nghiệp, du lịch dịch vụ cảng biển, kinh tế cửa khẩu.
  
Nhưng sau nhiều năm thực hiện, ở một số khu đô thị trên địa bàn đã thể hiện sự yếu kém về chất lượng của đồ án quy hoạch, năng lực của chủ đầu tư; sự vắng bóng hoặc buông lỏng vai trò quản lý của các cơ quan chức năng.
 
 
Vi phạm hàng loạt

Một trong những khu đô thị tại TP Hạ Long vừa quy hoạch xong đã bị dính đầy... "sẹo". 

 Theo kết quả kiểm tra về tình trạng xây dựng của TP Hạ Long tại 3 khu quy hoạch đô thị của các khu vực dự án "Đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng đô thị" từ Cột 3 đến Cột 8, thuộc phường Hồng Hải và Hồng Hà cho thấy, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng của các chủ đầu tư thứ cấp đang ở mức độ nghiêm trọng. Khu Quy hoạch điều chỉnh quy hoạch chi tiết sử dụng đất đai tỷ lệ 1/500 khu nhà ở giáp đường bao biển tại khu 14, phường Hồng Hải do Công ty Licogi số 2 làm chủ đầu tư là một ví dụ điển hình.

 

Theo hồ sơ quy hoạch, công trình xây dựng được duyệt có tổng số 57 lô đất xây dựng nhà ở dạng biệt thự đơn lập với quy mô từ 2-3 tầng. Đến thời điểm này đã có 13 căn nhà xây dựng (9 căn nhà đã hoàn thành và 4 đang triển khai) nhưng tất cả đều không có giấy phép xây dựng.

 

Đối với Quy hoạch chi tiết sử dụng đất tỷ lệ 1/1.000 khu đô thị mở rộng lấn biển Cột 8 cũng do Licogi 2 làm chủ đầu tư, trong quy hoạch có tổng số 743 lô đất thì đã có 22 trường hợp xây dựng và cả 22 trường hợp này vi phạm một trong các lỗi hoặc không có giấy phép xây dựng, hoặc vượt mật độ cho phép, vi phạm về chỉ giới, vi phạm về chức năng sử dụng…

 

Ông Trần Quốc Bảo, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Hạ Long cho rằng: "Thực tế các xử lý về quy hoạch của chủ đầu tư dự án và của các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước đã không đáp ứng kịp thời và thiếu thích ứng với nhu cầu phát triển của xã hội". Ông Bảo đã viện dẫn những minh chứng cụ thể đó là trong khu quy hoạch thuộc Công ty Licogi 2, diện tích phổ biến của các lô đất xây dựng biệt thự khoảng 300m2 với mật độ xây dựng quy định không quá 30% tức là khoảng 90m2. Như vậy, diện tích xây dựng quy định trong quy hoạch quá nhỏ so với nhu cầu xây dựng của nhà đầu tư thứ cấp và nhỏ hơn nhiều so với quy định tại Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam về quy hoạch xây dựng năm 2008 (cho phép xây dựng khoảng 60%)…

 

Tìm cách "xóa sẹo" cho thành phố

Trước tình hình trên, TP Hạ Long đã có văn bản báo cáo trình UBND tỉnh và trên cơ sở đó UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 62, ngày 11/2/2010 chỉ đạo về việc xử lý tình trạng đã xây dựng tại 3 khu quy hoạch này. Theo đó, đã yêu cầu các chủ đầu tư hoàn thiện các hồ sơ còn thiếu của đồ án đồng thời khảo sát, cập nhận tình trạng đã xây dựng; cập nhật các chỉ đạo của UBND tỉnh về điều chỉnh một số khu chức năng. Đồng thời tập hợp các nguyện vọng của các nhà đầu tư thứ cấp để lập và trình duyệt quy hoạch điều chỉnh.

 

Có thể coi chỉ đạo trên đây là giải pháp hợp lý vào lúc này. Song, bất kỳ ai cũng thấy rằng, để xóa được "sẹo", trang điểm lại cho Hạ Long thực sự không phải dễ. Vì, muốn giải quyết những bất cập để đổi lại kiến trúc hài hòa của TP Hạ Long sẽ phải bắt đầu từ việc điều chỉnh quy hoạch. Nếu phải điều chỉnh, có lẽ tất cả các quy hoạch đô thị trên địa bàn thành phố đều phải động "dao kéo". Lúc đó, những khu đô thị do các chủ đầu tư tự điều chỉnh quy hoạch vô hình trung được hợp thức hóa. Ngược lại, có rất nhiều công trình trị giá tiền tấn buộc phải tiến hành cưỡng chế tháo dỡ để tuân thủ quy hoạch hàng tỷ đồng sẽ buộc phải dỡ bỏ.

 

Trong khi đó, người dân TP Hạ Long cho biết, nhiều năm qua, mặc dù cơ quan chức năng đã phát hiện ra nhiều sai phạm trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng và trật tự đô thị, song hầu như chưa hề có động tĩnh nào thể hiện sự cứng rắn, nghiêm minh trong xử lý các hành vi vi phạm.

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, dư luận quần chúng tại Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung mong mỏi các cấp chính quyền cần kiên quyết, mẫu mực hơn nữa trong công tác quản lý quy hoạch. Trong công tác xử lý sai phạm, cần phân tích rõ đâu là sai phạm cố ý, lợi dụng sự sơ hở của pháp luật và đâu là sai sót ngẫu nhiên, vi phạm chỉ giới chỉ vì nhà nước điều chỉnh quy hoạch khi các dự án đã triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó đưa ra các phán quyết công bằng, bảo đảm các lợi ích hài hòa như quyền lợi của các nhà đầu tư, giữ nghiêm kỷ cương trật tự trong quy hoạch và xây dựng đô thị.

 

Theo Minh Triết - Bá Khang - CAND

 
 
 
 

Xem thêm những dịch vụ cung cấp quần áo vest nam đẹp, mạ vàng điện thoại, sửa xe đạp điện, thông tắc chậu rửa bát và dịch vụ hút bể phốt được nhiều đợn vị và cá nhân bình chọn tại Hà Nội và TPHCM