You are here: Tin tức Tin tức chuyên ngành Tàu điện một ray “Nam tiến”
 
 

Tàu điện một ray “Nam tiến”

Email In

Ngày 26/8, TCTy CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) sẽ phối hợp với Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Tàu điện một ray trong quy hoạch giao thông đô thị tại TP Hồ Chí Minh” 8 tại Rex Hotel Saigon.  

Sau hội thảo giới thiệu về Tàu điện một ray (Monorail) như một đề xuất về loại hình giao thông mới được tổ chức khá thành công tại Hà Nội cuối tháng 7 vừa qua, Vinaconex quyết định đưa Tàu điện một ray “Nam tiến”.


Xây dựng Tàu điện một ray tại TP Hồ Chí Minh được nhận định sẽ thuận lợi hơn so với triển khai tại Hà Nội. Hiện tại, trong quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh đã bố trí 6 tuyến dành cho metro với tổng chiều dài khoảng 108 km. Cùng đó là 3 tuyến dành cho xe điện chạy trên mặt đất (Tramway hoặc Monorail). Trong đó, chỉ có tuyến 1 là Sài Gòn - Chợ Lớn - Bến xe Miền Tây sẽ sử dụng Tramway. Hai tuyến còn lại lựa chọn Monorail. Như vậy, tuyến Monorail số 2 dài 12 km có điểm đầu tại Nguyễn Văn Linh giao với Quốc lộ 50 và điểm cuối là Khu đô thị mới Thủ Thiêm; nhà ga rộng khoảng 5 ha được bố trí tại huyện Bình Chánh. Tuyến Monorail số 3 dài 8 km có điểm đầu từ Ngã sau Gò Vấp, chạy qua Công viên phần mềm Quang Trung và đến Tân Thới Hiệp. Nhà ga của Tuyến số 3 rộng 5ha bố trí tại quận 12.

Hiện nay, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã giao Ban quản lý đường sắt đô thị xúc tiến đầu tư và lựa chọn đối tác đầu tư theo hình thức BOT. Do đó, hội thảo lần này được xem như một cơ hội lớn cho các nhà đầu tư muốn tham gia phát triển mạng lưới giao thông TP Hồ Chí Minh bằng phương tiện tàu điện một ray.

Tại hội thảo, ông John Robert Mucha - Phó Chủ tịch Urbanaut INC (Mỹ) sẽ giới thiệu về những mô hình Monorail tiêu biểu trên thế giới. Cùng đó, Tổng giám đốc Vinaconex Xuân Mai - ông Đặng Hoàng Huy có phần trình bày về đề xuất xây dựng Monorail tại các đô thị Việt Nam. Với cương vị Viện trưởng Viện quy Quy hoạch và Quản lý GTVT (Đại học GTVT Hà Nội) – ông Khuất Việt Hùng khái quát về tình trạng quá tải trong giao thông đô thị tại các thành phố lớn của Việt Nam và những tác động tiêu cực về nhiều mặt. Đây cũng chính là nguyên nhân đòi hỏi các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương cùng doanh nghiệp bắt tay tìm cách giải quyết vấn đề bức xúc này.

Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học thuộc các lĩnh vực giao thông, quy hoạch, xây dựng, kiến trúc, kinh tế… với nhiều tham luận hấp dẫn xung quanh vấn đề giao thông đô thị và tàu điện một ray như: Giải pháp đặt Monorail trong quy hoạch giao thông đô thị cho hợp lý; Triển vọng phát triển tàu điện một ray tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; Monorail và khả năng thay đổi thói quen giao thông của người Việt Nam... Hội thảo sẽ dành nhiều thời gian cho phần thảo luận.

 


Thu Hằng- Lan Anh
 
 
 
 

Xem thêm những dịch vụ cung cấp quần áo vest nam đẹp, mạ vàng điện thoại, sửa xe đạp điện, thông tắc chậu rửa bát và dịch vụ hút bể phốt được nhiều đợn vị và cá nhân bình chọn tại Hà Nội và TPHCM