You are here: Tin tức Tin tức chuyên ngành Bộ Xây dựng bảo lưu đề xuất trục Hồ Tây - Ba Vì
 
 

Bộ Xây dựng bảo lưu đề xuất trục Hồ Tây - Ba Vì

Email In

Hữu Tuấn

 

Đầu tuần này, tại buổi họp báo công bố cập nhật thông tin mới về Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, UBND TP. Hà Nội có công văn phản đối việc đưa trục Hồ Tây - Ba Vì vào Đồ án. Ông Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cung cấp thêm thông tin về vấn đề trên. Ý tưởng về trục Hồ Tây - Ba Vì xuất hiện từ khi nào, thưa ông?

Thực ra, ý tưởng về trục giao thông rộng trên hành lang phía Tây của Thủ đô đã được đề cập từ Quy hoạch 108 (phê duyệt năm 1998) để phát triển phía Tây của tỉnh Hà Tây. Theo tính toán hồi đó, ngoài mục tiêu kinh tế xã – hội, trục Hồ Tây - Ba Vì còn phục vụ quốc phòng (khi cần, có thể biến thành đường băng cho máy bay). Sau đó, ý tưởng này không được đưa vào Quy hoạch 108, thay vào đó là trục Láng - Hòa Lạc. Trong báo cáo của Chính phủ với Quốc hội tháng 6 vừa qua, Quy hoạch chung Hà Nội vẫn có trục Hồ Tây - Ba Vì.

Ông Nguyễn Đình Toàn. Nguồn: internet
 

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đề xuất không cần thực hiện trục Hồ Tây - Ba Vì. Ý kiến của ông về vấn đề này?

 

Tôi cho rằng, quy hoạch trục Hồ Tây - Ba Vì là tầm nhìn chiến lược cho sự phát triển lâu dài của Thủ đô. Điều này là cần thiết, bởi lưu lượng giao thông ra phía Tây Hà Nội rất lớn.

 

Quan trọng hơn, trong tương lai, Hà Nội đô thị lõi được mở rộng ra ngoại đô, kết nối với các đô thị Sơn Tây, Xuân Mai, Hòa Lạc ở phía Tây Hà Nội. Tổng quy mô dân số của các đô thị này hiện khoảng 210.000 người và đến năm 2030 dự kiến lên tới 1 triệu dân, cộng với đô thị trung tâm (quy mô dân số hiện 2,7 triệu người, dự kiến đến năm 2030 là 4,6 triệu người), thì rất cần có trục kết nối Đông - Tây. Áp lực lưu thông đang dồn lên Quốc lộ 32 và trục Láng - Hòa Lạc (nay là đại lộ Thăng Long), có nguy cơ gây ách tắc nội đô trong tương lai gần. Bên cạnh Quốc lộ 32, có trục Tây Thăng Long (chuẩn bị được triển khai), Quốc lộ 6 có tuyến Hà Nội - Miếu Môn, vậy thì bên cạnh Láng - Hòa Lạc sao lại không cần trục Hồ Tây - Ba Vì? Nếu thêm một tuyến đường này, tôi e rằng, vẫn chưa đủ.

 

Có ý kiến cho rằng, việc theo đuổi ý tưởng trục Hồ Tây - Ba Vì là nhằm phục vụ một nhóm lợi ích nào đó?

 

Với tư cách là nhà quản lý, vừa là nhà làm quy hoạch, tôi có thể khẳng định là hoàn toàn không có một đơn vị nào có dự án bám theo trục Hồ Tây - Ba Vì. Như chúng ta thấy, hầu hết các dự án lớn đều bám theo Đại lộ Thăng Long. Tôi đã ký quyết định cử các đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng và kết quả là không có dự án nào nằm “ăn theo” trục đường này.

 

Thậm chí, trục đường này đã gây bất lợi đến một số dự án triển khai trước đó, trong đó có những dự án của một số doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng như: trục đường cắt xuyên qua một dự án của Tập đoàn HUD làm mất 9 ha đất, Dự án Kim Chung - Di Trạch đang san ủi mặt bằng và Dự án Vân Canh giai đoạn 2… đang phải tạm dừng chờ phê duyệt quy hoạch.

 

Nếu trục Hồ Tây - Ba Vì không được chấp thuận và đồ án không được phê duyệt như dự kiến, sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tiến độ triển khai, thưa ông?

 

Chuyện có hay không có trục Hồ Tây - Ba Vì, thì còn phải bàn tiếp trước Hội đồng Thẩm định nhà nước với sự tham gia của nhiều nhà khoa học của các bộ, ngành và cả các nhà tư vấn nước ngoài. Nếu đồ án chậm lại, thì đương nhiên, sẽ có ảnh hưởng đến tiến độ lập quy hoạch chi tiết, phân khu sau này.

 

Dự kiến, cuối tháng 8, hoặc đầu tháng 9/2010, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước sẽ họp phiên thẩm định Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội.

 
 
 
 

Xem thêm những dịch vụ cung cấp quần áo vest nam đẹp, mạ vàng điện thoại, sửa xe đạp điện, thông tắc chậu rửa bát và dịch vụ hút bể phốt được nhiều đợn vị và cá nhân bình chọn tại Hà Nội và TPHCM