You are here: Tin tức Tin tức chuyên ngành Dấu ấn “Thủy lợi 4” tại miền Trung
 
 

Dấu ấn “Thủy lợi 4” tại miền Trung

Email In

Hoàng Anh

 

Tháng 8/2010 đánh dấu tròn 10 năm ra đời của Chi nhánh Tổng công ty Xây dựng thủy lợi 4 tại miền Trung (Hyco 4 miền Trung). Thời gian đó đã in đậm dấu ấn của thương hiệu Hyco 4 trên những công trình thủy lợi, thủy điện miền Trung.

 

Cột mốc ghi nhận sự ra đời của Chi nhánh Tổng công ty Xây dựng thủy lợi 4 tại miền Trung gắn liền với con đường Hồ Chí Minh huyền thoại, khi Tổng công ty chính thức phân công Chi nhánh miền Trung đảm nhận thi công 20 km mặt đường Hồ Chí Minh. Những người thợ đầu tiên của Hyco 4 miền Trung đã gắn liền cuộc sống của mình với núi rừng hiểm trở và cũng khởi đầu với những công trình gắn liền với dãy Trường Sơn, những công trình thủy điện quy mô lớn. 

Đập tràn ngăn dòng sông Tranh, do Hyco 4 miền Trung thi công, đang đổ những lớp bê tông cuối cùng

 

Với pháp nhân là Ci nhánh miền Trung, nhưng kế thừa truyền thống của người thợ thủy lợi nổi tiếng một thời mang thương hiệu “Thuỷ lợi 4”, một thời là đơn vị chủ lực của Bộ Thủy lợi, đảm nhận thi công các công trình thủy lợi, thủy điện của ngành thủy lợi, thủy điện... trên khắp mọi miền đất nước, Hyco 4 miền Trung đã được lãnh đạo Tổng công ty, chủ đầu tư nhiều dự án tin tưởng giao thi công các công trình trọng điểm quốc gia có quy mô lớn tại miền Trung, như Thủy điện A Vương, tổng thầu xây lắp các công trình thủy điện Sông Tranh 2, Sông Bung 4 A, ...

 

Thử thách đầu tiên đối với cán bộ, công nhân viên Hyco 4 miền Trung là được Tổng công ty giao thi công Công trình Thủy điện A Vương. Đây là dự án thủy điện lớn đầu tiên tại Quảng Nam, do Công ty cổ phần Thủy điện A Vương (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư lên đến 4.000 tỷ đồng. Dự án nằm trên sông A Vương và sông Bung, có công suất 210 MW, trong đó công suất mỗi tổ máy là 105 MW, với sản lượng điện hàng năm 815 triệu kWh, được xây dựng tại huyện Tây Giang và Đông Giang, tỉnh Quảng Nam.

 

Đây là dự án thuỷ điện quy mô lớn tiên phong tại Quảng Nam, nên các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương và cả chủ đầu tư đều mong muốn các nhà thầu, trong đó cho Hyco 4 miền Trung, triển khai đúng tiến độ, đảm bảo đạt chất lượng tốt. Đây cũng là dự án thuỷ điện đầu tiên do nhà thầu trong nước đảm nhận thi công những hạng mục quan trọng - một thách thức không nhỏ với Tổng công ty.

 

Thách thức càng lớn, bản chất người thợ “Thuỷ lợi 4” của cán bộ, công nhân Hyco 4 miền Trung càng được phát huy. Lãnh đạo Hyco 4 miền Trung đã tập trung nguồn nhân lực tổ chức thực hiện đúng tiến độ đã đề ra theo yêu cầu của chủ đầu tư; chủ động cử cán bộ đi học tập kinh nghiệm về dây chuyền sản xuất bê tông đầm lăn (RCC), công nghệ thi công tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay, vừa tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu, vừa đảm bảo chất lượng, cũng như tiến độ thi công luôn vượt kế hoạch đề ra.

 

Bên cạnh đó, Hyco 4 đã điều động cán bộ, kỹ sư vượt qua hàng trăm km đường rừng, đồi núi để đến các công trình, nhằm đảm bảo hiệu quả công việc cao nhất… Chính những nỗ lực không mệt mỏi đó đã mang lại những kết quả ngoài mong đợi, góp phần quan trọng trong việc đưa tiến độ xây dựng Nhà máy A Vương vượt tiến độ gần 1 năm, được lãnh đạo trung ương, địa phương và chủ đầu tư đánh giá rất cao.

 

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Văn Lê, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thủy điện A Vương cho biết, sự thành công của A Vương có sự đóng góp vượt bậc của các nhà thầu, trong đó Hyco 4 miền Trung là đơn vị trực tiếp thi công hạng mục đập bê tông đầm lăn. Trong thi công A Vương, Hyco 4 miền Trung đã linh hoạt, chủ động ứng dụng những công nghệ thi công tốt nhất, với những giải pháp thi công phù hợp. Trong đó, đáng chú ý, Thủy điện A Vương là công trình thủy điện đầu tiên trên cả nước hoàn thành đập bê tông RCC vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật công trình.

 

“A Vương là dự án thủy điện có quy mô lớn đầu tiên lại Quảng Nam đã đưa vào vận hành vượt tiến độ Chính phủ phê duyệt gần 1 năm, góp phần quan trọng trong việc ổn định nguồn điện quốc gia. Thành công này có sự đóng góp rất lớn của cách điều hành của chủ đầu tư, các đơn vị thi công, trong đó có Hyco 4 miền Trung. Công ty cổ phần A Vương lựa chọn Hyco 4 bởi đây là đơn vị có uy tín trong ngành xây dựng, đã được khẳng định trong lĩnh vực xây dựng thủy lợi, thủy điện với chất lượng thi công đảm bảo. Đóng vai trò là đơn vị thi công chính hệ thống đập thủy điện A Vương, Hyco 4 đã mạnh dạn áp dụng những công nghệ thi công mới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Công trình hoàn thành theo đúng tiến độ và các thông số kỹ thuật đã được nghiệm thu, được các chuyên gia đánh giá cao”,  ông Lê nói.

 

Sự thành công của A Vương đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao uy tín của Hyco 4 tại miền Trung thông qua việc EVN - chủ đầu tư Dự án Thuỷ điện Sông Tranh 2 trực tiếp giao “đoàn quân Thủy lợi 4” tại miền Trung thi công tất cả hạng mục chính, từ đập dâng, đập tràn, đập phụ, cửa nhận nước..., của Dự án Sông Tranh 2 (Quảng Nam). Dự án có tổng công suất lắp máy 190 MW, điện lượng trung bình hằng năm 679,6 triệu kWh, đặt tại huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

 

Đây cũng là một trong những dự án thuỷ điện có quy mô lớn tại Quảng Nam, có điều kiện thi công khắc nghiệt không kém gì Thuỷ điện A Vương. Nhưng với kinh nghiệm đúc kết từ A Vương, cán bộ, công nhân Hyco 4 tự tin đảm nhận nhiệm vụ và triển khai công việc thành công ngoài mong đợi.

 

Theo thông tin từ Ban quản lý Thuỷ điện 3, đơn vị đại diện EVN trực tiếp quản lý đầu tư Dự án Sông Tranh 2, Dự án đang bước vào giai đoạn quan trọng, các hạng mục liên quan đến đập phải hoàn thành đúng tiến độ tích nước vào quý III/2010 và phát điện vào đầu năm 2011. Với cao trình đập 90 m, đập tràn ngăn dòng sông Tranh, do chính Hyco 4 miền Trung thi công, đang bước vào những lớp bê tông cuối cùng. Nhìn công trình đập, mới thấy được năng lực cũng như công nghệ thi công của những người thợ Hyco 4.

 

Hướng về công trình đập chính đang thi công, đại diện Ban quản lý Thủy điện 3 thừa nhận, chủ đầu tư tuyệt đối tin tưởng vào năng lực của Hyco 4. Đây là nhà thầu hội đủ kinh nghiệm, kỹ thuật, công nghệ thi công các công trình thủy điện lớn, nhất là đã hoàn thành tốt tiến độ Dự án A Vương, là cơ sở giúp Dự án Sông Tranh hoàn thành tiến độ đã đề ra, đảm bảo phát điện tổ máy số 1 cuối năm 2010.

 

Đại diện Hyco 4 miền Trung tại công trình Sông Tranh tiết lộ, bí quyết thành công của Hyco 4 xuất phát từ sự đoàn kết từ trên xuống dưới, khuyến khích những ý tưởng sáng tạo trong sản xuất… Cán bộ công nhân viên Hyco 4 luôn có những sáng kiến ứng dụng cao, như sáng kiến về thiết kế sản xuất lắp đặt hệ thống máng áp suất âm; sáng kiến về chế tạo ra phễu xả bê tông không bị phân tầng, đảm bảo tiến độ, giá thành hạ; sáng kiến về chế tạo và lắp đặt giàn cốp-pha treo phục vụ suốt quá trình thi công bê tông đầm lăn. Những sáng kiến này đã tiết kiệm về thời gian thi công và giá trị hàng tỷ đồng cho chủ đầu tư dự án và góp phần đáng kể đưa tiến độ thi công hoàn thành theo đúng cam kết.

 

Những dự án thủy điện miền Trung rồi sẽ hoàn thành và điều trăn trở nhất hiện nay không chỉ đối với Tổng công ty, mà cả Hyco miền Trung chính là tiếp tục tìm những công trình mới để tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động. Đối với Hyco 4, những người thợ công trình là quan trọng nhất, đảm bảo cuộc sống cho họ chính là đảm bảo cho sự phát triển của Công ty, vì vậy, lãnh đạo Tổng công ty đang tiếp tục đa dạng hoá các ngành, nghề, để tìm ra những cơ hội kinh doanh mới. Đối với Hyco 4 miền Trung, ngoài đảm bảo tiến độ thi công 2 dự án thủy điện quan trọng là Sông Tranh 2 và Sông Bung 4A, lãnh đạo Chi nhánh đang đàm phán và tham gia những dự án thủy điện mới, như tham gia đấu thầu thi công dự án Sông Bung 2 và nhiều dự án khác…, tạo nên chuỗi hoạt động liên hoàn.

 

10 năm nhìn lại, tiếp nối truyền thống cũng như những thành công của thương hiệu “Thuỷ lợi 4”, Hyco 4 miền Trung đã thật sự trưởng thành, lớn mạnh và có thể đảm nhận những công trình có quy mô và độ khó lớn hơn. Quan trọng hơn, qua sự vươn lên của Hyco 4 nói chung và Hyco 4 miền Trung nói riêng, đất nước ta có thể tự hào về sự phát triển của những nhà thầu trong nước. Họ có thể tự tin làm chủ công nghệ, đảm nhận những công trình lớn mà trước đây Việt Nam chỉ kỳ vọng vào nhà thầu quốc tế.

 
 
 
 

Xem thêm những dịch vụ cung cấp quần áo vest nam đẹp, mạ vàng điện thoại, sửa xe đạp điện, thông tắc chậu rửa bát và dịch vụ hút bể phốt được nhiều đợn vị và cá nhân bình chọn tại Hà Nội và TPHCM