You are here: Tin tức Tin tức chuyên ngành DN bất động sản băn khoăn với quy định mới
 
 

DN bất động sản băn khoăn với quy định mới

Email In
Chiều hôm qua 31.8, Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Thông tư quy định và hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định 71, do Bộ Xây dựng ban hành. 
 
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, cho rằng trong dự thảo vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng, cụ thể như việc quy định sở hữu chung riêng. Nếu coi tường phân chia là sở hữu chung thì rất khó điều chỉnh trong thực tế. Đồng tình với quan điểm này, đại diện doanh nghiệp (DN) Phát Đạt nói dự thảo còn nhiều điểm chưa phù hợp với những đạo luật khác đang có hiệu lực. Trong việc xác định sở hữu riêng thì Luật Kinh doanh BĐS xác định sở hữu riêng được tính từ tim tường nhưng dự thảo thông tư lại quy định tường phân

Nhiều ý kiến cho rằng dự thảo hướng dẫn thực hiện Nghị định 71 còn nhiều điểm chưa hợp lý - Ảnh: D.Đ.M

 ranh là sở hữu chung. Chưa hết, dự thảo quy định hợp đồng mua căn hộ hình thành trong tương lai phải được công chứng, nhưng công chứng thì lại không thực hiện những loại hợp đồng này. Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cũng thừa nhận, có thể chưa nắm hết ý đồ của cơ quan cấp trên, nhưng hy vọng nếu có điều khoản không áp dụng vào thực tế được thì sẽ có sửa đổi bổ sung sao cho phù hợp.

 

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, ghi nhận những ý kiến đóng góp của các DN. Theo ông Hà, Nghị định 71 đã tháo gỡ nhiều điểm cơ bản giúp DN, cụ thể như vấn đề huy động vốn. Trước đây theo Nghị định 90, Luật Kinh doanh BĐS thì DN chỉ được huy động vốn khi đã xây dựng móng, còn hiện nay DN được huy động 20% trước khi khởi công móng. Giải thích việc huy động một lần và mỗi người mua một căn, không được chuyển nhượng quyền góp vốn, ông Hà cho biết nhằm tránh tình trạng dự án kéo dài lê thê, không thực hiện mà cơ quan quản lý nhà nước thì không biết.

 

Theo Thanh Tòng - TN

 
 
 
 

Xem thêm những dịch vụ cung cấp quần áo vest nam đẹp, mạ vàng điện thoại, sửa xe đạp điện, thông tắc chậu rửa bát và dịch vụ hút bể phốt được nhiều đợn vị và cá nhân bình chọn tại Hà Nội và TPHCM