You are here: Tin tức Tin tức chuyên ngành Thị trường căn hộ tại Hà Nội: Cung tăng, cầu thoái trào
 
 

Thị trường căn hộ tại Hà Nội: Cung tăng, cầu thoái trào

Email In

Đó là bài toán mà thị trường căn hộ Hà Nội sẽ phải giải quyết trong thời gian tới.

 

Giữa tuần qua, Hội thảo về giải pháp phát triển bền vững thị trường bất động sản Việt Nam đã diễn ra trong khuôn khổ Hội chợ Triển lãm bất động sản Việt Nam và các dịch vụ tài chính lần thứ nhất. Tại Hội thảo, ông Hannes Romauch, Ủy viên HĐQT Công ty CBRE cho biết, dự tính đến hết năm 2010, thị trường sẽ được cung cấp hơn 21.000 căn hộ, chia làm 3 nhóm: nhóm căn hộ cao cấp có giá trên 1.400 USD/m2, nhóm trung cấp từ 800 đến 1.500 USD/m2 và loại giá thấp dưới 900 USD/m2. Như vậy, tổng lượng cung năm 2010 tăng 41% so với năm 2009, trong đó nguồn cung mới năm 2010 gấp đôi nguồn cung mới năm 2009.

Dự tính đến hết năm 2010, thị trường bất động sản sẽ được cung cấp hơn 21.000 căn hộ. Ảnh: Đức Thanh

Theo đại diện CBRE, nhu cầu mua căn hộ trên thị trường tập trung chủ yếu vào phân khúc căn hộ trung bình và giá thấp. Gần 300 căn ở Khu đô thị mới Đặng Xá - Gia Lâm và hơn 800 căn khu Tân Triều (Hoàng Mai) đã bán hết sau khi giới thiệu, trong khi nhiều dự án căn hộ cao cấp bán rất chậm.

 

Trước đó, một công ty nghiên cứu, tư vấn thị trường bất động sản khác là Savills Việt Nam cũng đã công bố Báo cáo kết quả nghiên cứu thị trường bất động sản Hà Nội quý III/2010. Theo đó, trong thời gian này, thị trường căn hộ sơ cấp đã ghi nhận một nguồn cung rất lớn, với 1.900 căn từ 12 dự án đang bán, tăng 36% so với quý II/2010.

 

Tuy nguồn cung trên thị trường sơ cấp dồi dào, nhưng theo ông Nguyễn Dũng Minh, Giám đốc Bán hàng của Savills Việt Nam, lượng giao dịch thành công không như kỳ vọng. Chỉ có khoảng hơn 670/1.900 căn hộ bán được, trong khi con số của quý II/2010 là 671/1.400 căn. Hai quận Đống Đa và Hoàng Mai đã bán được 100% lượng cung sơ cấp ngay trong quý III/2010, nhưng phần lớn được đăng ký mua dưới dạng hợp đồng góp vốn hoặc đặt cọc trước khi vào hợp đồng mua bán. Chỉ duy nhất huyện Từ Liêm có hoạt động giao dịch tốt, khi có 42% nguồn cung sơ cấp bán được trong quý này.

 

Ông Trần Như Trung, Giám đốc nghiệp vụ Bộ phận Nghiên cứu của Savills Việt Nam cho biết, thị trường thứ cấp cũng ghi nhận một lượng cung khổng lồ trong quý III/2010, với 32.800 căn, trong đó quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm cung cấp một nửa. Giá chào bán bình quân căn hộ thứ cấp của các quận không tăng, ngoại trừ huyện Từ Liêm, quận Long Biên và Hoàng Mai, nhưng cũng chỉ tăng nhẹ, khoảng 3% so với quý II/2010.

 

Theo phân tích của các chuyên gia bất động sản tại Savills Việt Nam, cầu về căn hộ đã được điều chỉnh bởi nhiều yếu tố, như sự thay đổi về sở thích, lối sống, tốc độ tăng dân số, tốc độ đô thị hóa, thu nhập bình quân đầu người tăng và thay đổi cơ cấu hộ gia đình. Mặt khác, sự nở rộ của các “chung cư mini”, cũng như nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp có thể giúp làm dịu nhu cầu cao về căn hộ trong hiện tại và tương lai gần.

 

Những con số mà Savills Việt Nam đưa ra cho thấy, thị trường sơ cấp sẽ có sự tham gia của số lượng lớn các căn hộ, với khoảng 3.160 căn hộ mới từ 7 dự án trong quý IV/2010. Ngoài ra, 29 dự án dự kiến gia nhập thị trường này vào năm 2011, sẽ cung cấp cho thị trường trên 13.400 căn hộ. Bên cạnh đó, một lượng căn hộ nhất định từ các dự án riêng lẻ khác và các khu đô thị mới cũng sẽ được tung ra thị trường.

 

Đánh giá nguyên nhân cung tăng - cầu giảm trên thị trường căn hộ, ông Hannes Romauch cho rằng, thị trường này phù hợp với những khách hàng có nhu cầu sử dụng thật sự, không đầu cơ và có khả năng tài chính trung bình. Tuy nhiên, có thể do ảnh hưởng của Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, nên thị trường nhà chung cư chưa được quan tâm, nhường chỗ cho nhu cầu đầu tư đất nền.

 

Bên lề hội thảo nêu trên, các chuyên gia bất động sản cho rằng, phân khúc căn hộ ế ẩm trong quý III/2010 là do tháng 10 và 11 sẽ đến hạn các nhà đầu tư phải đóng tiền giai đoạn 3 và 4 của nhiều dự án lớn. Nhiều công ty đã tính toán đến các phương án kích cầu, khuyến mại và giảm giá, đặc biệt là với những dự án bất động sản cách xa trung tâm Hà Nội từ 10 đến 15km.

 

Với cái nhìn lạc quan, ông Hannes Romauch cho rằng, nguồn cung lớn sẽ mang lại cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn; đồng thời buộc các nhà phát triển dự án, chủ đầu tư phải nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh, thu hút khách hàng.

 

Theo ông John Gallander, Tổng giám đốc Công ty Knight Frank Việt Nam, thị trường căn hộ trung cấp, dưới trung cấp và nhà ở xã hội sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng trong tương lai, khi nguồn cung tăng và mức giá vừa phải. Điều mà các cơ quan quản lý, chủ đầu tư phải tính toán là cơ chế tài chính để hỗ trợ khách hàng có nhu cầu thực sự tiếp cận được các dự án. Các ngân hàng và chủ đầu tư cần nghiên cứu cơ chế cho vay, mức lãi suất phù hợp thì bài toán “cung dồi dào, cầu thoái trào” sẽ được giải quyết.

 
 
 
 

Xem thêm những dịch vụ cung cấp quần áo vest nam đẹp, mạ vàng điện thoại, sửa xe đạp điện, thông tắc chậu rửa bát và dịch vụ hút bể phốt được nhiều đợn vị và cá nhân bình chọn tại Hà Nội và TPHCM