You are here: Tin tức Tin tức chuyên ngành Một ước mơ của quá trình phát triển
 
 

Một ước mơ của quá trình phát triển

Email In

Ngày 8/8/2010, Nghị định 71 của Chính phủ chính thức có hiệu lực công nhận tính hợp pháp của loại hình nhà ở chung cư mini. Chỉ sau một thời gian ngắn trong vòng vài tháng trở lại đây, phân khúc nhà ở này đã làm sôi động thị trường căn hộ tại Hà Nội ngay cả trong thời điểm trước và sau Tết Âm lịch - khi mà các giao dịch BĐS khác hoàn toàn đóng băng. Mặc dù có nhiều ý kiến của các chuyên gia lo ngại về chất lượng công trình, quy định quản lý hay sức ép hạ tầng, tuy nhiên không thể phủ định một điều rằng chung cư mini đáp ứng nhu cầu cấp bách về chốn an cư của người thu nhập trung bình một cách nhanh gọn với giá thành, diện tích và công năng sử dụng hợp lý.

Khảo sát thực tế tại dự án chung cư mini The Full House gần đường An Dương Vương (Q.Tây Hồ) cho thấy đây là vị trí trung tâm TP gần cầu Thăng Long, cách cầu Nhật Tân 3km, gần đường lớn 6 làn xe và cách điểm đỗ xe buýt 80m, mặt đường 4m, ôtô đỗ tận cửa. Toà nhà được thiết kế gồm 7 tầng, tầng 1 có chỗ để xe máy sức chứa 50 chiếc, gồm 8 tầng có thang máy với hơn chục căn hộ diện tích từ 33 - 42m2, thiết kế hiện đại có tầm nhìn và có đầy đủ thông số nhãn hiệu và kỹ thuật của vật liệu xây dựng, trang thiết bị nội ngoại thất. Cấu trúc căn hộ bao gồm 1 - 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 phòng bếp, khu vực vệ sinh và nơi giặt phơi. Giá thành rao bán chính chủ mỗi căn hộ từ 780 triệu đến 1 tỷ đồng tuỳ từng diện tích. Anh Hồng - chủ đầu tư chung cư cho biết, cuối năm 2010 anh khởi công đến nay đã xây đến tầng 6, chỉ trong hai tháng anh đã bán gần hết số căn hộ. Nghỉ Tết xong khi thợ thi công còn chưa đi làm mở cửa công trình thì đã liên tục có điện thoại hỏi đến thăm nhà, anh ước tính, qua rằm tháng giêng có lẽ sẽ bán nốt diện tích còn lại để lấy vốn quay vòng đầu tư chung cư khác. Anh Diệp Toàn Trung - chủ đầu tư chung cư mini tại Ngọc Trục (Đại Mỗ, Từ Liêm) công bố bán chung cư mini theo hình thức góp vốn đóng thành 5 đợt. Điều này thêm một yếu tố có lợi để bán hàng do người mua nhà chung cư mini không phải là đối tượng có nhiều tiền hoặc có sẵn một cục. Trả tiền thành nhiều đợt sẽ giảm áp lực cho người mua và cũng là kế hoạch chi trả mà các gia đình trẻ có thể giải quyết được.

Chị Phạm Thu Hà quê ở Hải Dương vừa quyết định mua một căn chung cư mini tại Hà Trì (Hà Cầu, Hà Đông) tâm sự, hai vợ chồng chị gom góp sau gần chục năm mới có được 600 triệu, tìm mỏi mắt hết dự án nọ đến dự án kia toàn thấy tiền tỷ mà ngao ngán. Cũng có nghe đến chung cư mini từ trước đây nhưng do chưa có quy định nên không dám mua. Nay có nghị định và nhờ vài người đã từng ở chung cư mini tư vấn thêm nên gia đình quyết định vay mượn ông bà nội ngoại hỗ trợ thêm để sở hữu một căn. Tình hình tài chính của mình đến đâu thì chấp nhận điều kiện nhà ở đến đó. Nếu chưa có chung cư mini mà phải chờ để mua được chung cư bình thường thì vợ chồng con cái nhà mình không biết bao giờ mới hết cảnh thấp thỏm thuê nhà. An cư cái đã, dù có người bảo chất lượng không tốt nhưng ở vài chục năm ổn định chắc chắn không sập được vì nhà cũng phải được xây theo tiêu chuẩn, theo giấy phép. Mặt khác, chị có thể mua được nhà từ chính chủ mà không phải qua trung gian, khi có nhu cầu cần chuyển nhượng, mua bán thì chung cư này vẫn giao dịch bình thường, an toàn và đúng quy định của pháp luật. Chị cũng đã tham khảo cuộc sống của một khu chung cư mini tại Nhân Hoà, các gia đình sinh sống đều tuân thủ theo nội quy chung về khu vực chung (chỗ để xe, cầu thang, sảnh…) có chìa khoá cổng chung và chìa khoá từng nhà riêng và là thành viên của tổ dân phố trong khu vực nên về mặt an ninh xã hội chị và gia đình có thể yên tâm.

Ngày càng nhiều khu chung cư mini mới được đầu tư và rao bán nhưng dường như chưa thấm vào đâu so với nhu cầu của thị trường về loại hình nhà ở này. Trong khi có nhiều ý kiến cho rằng chung cư mini sẽ phá nát quy hoạch không gian đô thị và nó không thể tồn tại mãi mãi nhưng ở thời điểm hiện nay nó là một bước trong quá trình phát triển. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhìn nhận căn hộ loại này có giá thành phù hợp với khả năng tài chính của người thu nhập không cao, góp phần làm tăng nguồn cung và tiết kiệm quỹ đất. Mới đây nhất, khi trả lời câu hỏi lời khuyên cho người dân về chung cư mini, một chuyên gia BĐS đã nói: “Ai có nhu cầu thì cứ mua”.

 
 
 
 

Xem thêm những dịch vụ cung cấp quần áo vest nam đẹp, mạ vàng điện thoại, sửa xe đạp điện, thông tắc chậu rửa bát và dịch vụ hút bể phốt được nhiều đợn vị và cá nhân bình chọn tại Hà Nội và TPHCM