You are here: Tin tức Tin tức chuyên ngành Sản phẩm bình dân đắt hàng
 
 

Sản phẩm bình dân đắt hàng

Email In

Trong những ngày đầu năm, PV Báo Xây dựng có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc Cty Địa ốc Đất Lành về nhận định và kỳ vọng cho thị trường BĐS TP.HCM năm 2011.

Ông có nhận định và dự báo gì về thị trường BĐS TP.HCM năm 2011? Theo ông thì dòng sản phẩm nào, khu vực nào sẽ sôi động trong năm nay?

- BĐS TP.HCM năm 2011 có thể nói là: Không kỳ vọng vẫn thất vọng. Thị trường sẽ chuộng những sản phẩm có giá bình dân với quy mô nhỏ hoặc vừa phải. Những sản phẩm dưới 1 tỷ sẽ bán chạy, những sản phẩm này thường ở khu vực vùng ven như: Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Bình Chánh, Q.12, Q.9… Những sản phẩm từ 1 - 2 tỷ sẽ bán chậm và những sản phẩm trên 2 tỷ thì rất khó bán. Hiện nay, có hơn 10 nghìn căn hộ giá trên 1 tỷ đồng không thể bán được tại TP.HCM.

 

Năm 2011 cũng sẽ chứng kiến các Cty, DN lỗ hoặc tháo chạy ra khỏi thị trường, còn những DN đầu tư nhà cao giá chắc chắn sẽ phải “ôm” mà không thể nào ra hàng được. Chưa kể sự cạnh tranh rất quyết liệt với đối thủ là chung cư mini của tư nhân.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên là bởi sức mua của người dân còn có hạn. Đặc biệt, do lãi suất Ngân hàng hiện quá cao nên đã làm “bó tay” những người có thu nhập trung bình và những người có thu nhập thấp muốn mua nhà trả góp. Năm 2011, các căn hộ dưới 1 tỷ đồng sẽ chiếm khoảng 50 - 60% thị trường, 30% các căn hộ từ 1 - 2 tỷ, thị trường căn hộ trên 2 tỷ chiếm khoảng 10%.

 

Trước khó khăn như vậy, trong mảng thị trường dưới 1 tỷ sẽ xảy ra sự cạnh tranh lớn và khốc liệt, các dự án chuẩn bị tung ra hoặc sắp tung ra gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, với những Cty nhỏ chưa có thương hiệu, họ sẽ không dám đưa ra sản phẩm, không khởi công dự án nào. Các chủ đầu tư sẽ phải nghiên cứu và tung ra thị trường những sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng, phải thay đổi chiến lược nhà ở của mình như giảm diện tích xây dựng và hạ giá thành đến mức tối đa mới mong đem lại hiệu quả.

Theo ông, thị trường BĐS kỳ vọng và mong muốn điều gì?

- Trước hết, để giảm giá bán sản phẩm, Nhà nước cần giảm bớt tiền chuyển mua sử dụng đất cho các căn hộ.

Thứ hai là cần bỏ quy định hạn chế diện tích căn hộ phải trên 45m2. Bởi những căn hộ có diện tích trên 45m2 giá phải hơn 1 tỷ, như vậy sẽ rất khó cho cả người mua và người bán. Với tình hình hiện nay thì một căn hộ có diện tích khoảng 20 - 40m2 là phù hợp nhất, giá căn hộ sẽ từ 500 - 600 triệu, những người độc thân, người mới lập gia đình, những người có thu nhập trung bình, họ có thể mua được căn hộ.

 

Hiện nay, lãi suất Ngân hàng còn cao, rất khó cho người dân vay tiền mua nhà, khó cho DN có vốn để đầu tư dự án. Năm 2010, Ngân hàng thu lãi được 30% trong khi các DN đều chịu lỗ. Trong hoàn cảnh tất cả các ngành kinh tế nói chung và địa ốc nói riêng đang gặp khó khăn, việc lãi suất cao gây bất lợi cho thị trường BĐS, kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế. Vì vậy Nhà nước cần có động thái cần thiết, tác động để Ngân hàng điều chỉnh lại lãi suất, cùng chung tay với các DN “lãi thì cùng ăn, lỗ thì cùng chịu”, giúp người dân đỡ khó khăn khi mua nhà trả góp, để thị trường BĐS năm 2011 sôi động và khởi sắc hơn.

Xin cảm ơn ông!

Hải Yến (thực hiện)
 
 
 
 

Xem thêm những dịch vụ cung cấp quần áo vest nam đẹp, mạ vàng điện thoại, sửa xe đạp điện, thông tắc chậu rửa bát và dịch vụ hút bể phốt được nhiều đợn vị và cá nhân bình chọn tại Hà Nội và TPHCM