You are here: Tin tức Tin tức chuyên ngành Thêm “dòng họ” lớn về bất động sản chào sàn
 
 

Thêm “dòng họ” lớn về bất động sản chào sàn

Email In

Ngày 18/3 tới, doanh nghiệp đầu tiên thuộc Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) sẽ niêm yết trên HOSE. Đó là cổ phiếu HU3 của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD3. 

 
Trên sàn chứng khoán hiện có nhiều “dòng họ” lớn với hàng chục thành viên đang niêm yết như “dòng họ” Sông Đà (thành viên của Tập đoàn Sông Đà, với mã cổ phiếu thông thường là SD… hoặc S…), “dòng họ” dầu khí (thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, với mã cổ phiếu PV), “dòng họ” Vinaconex (thành viên của Tổng công ty Xuất nhập khẩu Xây dựng Việt Nam, với mã cổ phiếu VC).

Theo ông Trần Đình Vọng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HUD3, ngoài việc thực hiện các dự án với vai trò là nhà thầu thứ phát cho HUD, HUD3 cũng đã và đang tập trung mạnh cho các dự án tự khai thác, với tư cách là chủ đầu tư độc lập.

Ông Nguyễn Văn Bách, Phó tổng giám đốc HUD cho biết, sau HUD3, trong năm 2011, HUD dự kiến đưa cổ phiếu của các công ty thành viên như HUD1, HUD2, HUD4… niêm yết trên sàn chứng khoán.

 

Nhìn lại các “dòng họ” đã có nhiều thành viên niêm yết trên sàn chứng khoán, ngoài “dòng họ” dầu khí, các “dòng họ” lớn còn lại khác đều thuộc lĩnh vực bất động sản. Đánh giá về cơ hội thị trường cho các công ty bất động sản niêm yết, ông Đào Đức Nghĩa, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà đất Cotec (CLG) cho biết, giá bất động sản tại TP.HCM đang ở mức an toàn. Đối với thị trường phía Bắc, ông Nghĩa cho rằng, đây cũng là một thị trường tiềm năng, bởi lượng cầu luôn cao hơn khu vực phía Nam và giá cả khá ổn định.

 

Sự xuất hiện của một “dòng họ” lớn hoạt động trong lĩnh vực bất động sản như HUD trên sàn chứng khoán sẽ khiến cạnh tranh trên thị trường gay gắt hơn. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, sự xuất hiện của “dòng họ” HUD có gây được sự chú ý lớn hay không, cần có thêm thời gian, bởi các “dòng họ” lớn khác trong lĩnh vực bất động sản vẫn đang chiếm một vị trí khá lớn trong danh mục của nhiều nhà đầu tư. Hơn nữa, cả Sông Đà và Vinaconex đều đang có số lượng doanh nghiệp niêm yết rất đông, lên tới vài chục thành viên. Do đó, ảnh hưởng của 2 nhóm cổ phiếu này trên thị trường là không nhỏ.

 

Cụ thể, “dòng họ” Sông Đà có 9 công ty “con”, từ Sông Đà 1 đến Sông Đà 9 đều đã niêm yết với mã cổ phiếu SD1, SD2, SD3, SD4... Đó là chưa kể các công ty phụ trợ khác của “dòng họ” như Công ty Cung ứng nguồn nhân lực Sông Đà, Công ty Tư vấn Sông Đà, Công ty Kỹ thuật Điện Sông Đà. Chưa hết, các công ty “cháu” cũng chiếm một lực lượng rất đông, với mã cổ phiếu như S96, S64, S55, S27, S12...

Trong khi đó, “dòng họ” Vinaconex cũng chiếm tỷ lệ áp đảo, với gần 20 công ty. Ngoài ra, một lợi thế nữa của “dòng họ” này trên sàn chứng khoán là ngay chính bản thân “trưởng họ” với mã cổ phiếu VCG cũng đã niêm yết, và đây cũng là một trong những cổ phiếu có tính thanh khoản cao trên thị trường chứng khoán

 
 
 
 

Xem thêm những dịch vụ cung cấp quần áo vest nam đẹp, mạ vàng điện thoại, sửa xe đạp điện, thông tắc chậu rửa bát và dịch vụ hút bể phốt được nhiều đợn vị và cá nhân bình chọn tại Hà Nội và TPHCM