You are here: Tin tức Tin tức chuyên ngành Công bố Quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050
 
 

Công bố Quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050

Email In

Lễ công bố Quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (QHC đô thị Vĩnh Phúc) đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức ngày ngày 15/12. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Vọng, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Phùng Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị… đã đến dự buổi lễ.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Phùng Quang Hùng nhấn mạnh: Vĩnh Phúc là một trong 8 tỉnh thuộc quy hoạch vùng Thủ đô, vùng lan toả của tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và có 3 vùng sinh thái rõ rệt gồm đồng bằng, trung du và miền núi. Vĩnh Phúc có hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh đa dạng. Đây là điều kiện thuận lợi để Vĩnh Phúc thu hút đầu tư, giao lưu kinh tế, văn hoá với các tỉnh lân cận và trong cả nước.

Nhằm phát huy các lợi thế về điều kiện tự nhiên, sự đa dạng về hạ tầng giao thông, tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với Bộ Xây dựng, mời tư vấn Nikken Sekkei (Nhật Bản) nghiên cứu lập QHC đô thị Vĩnh Phúc (với đô thị lõi trung tâm tỉnh Vĩnh Phúc theo mô hình tập trung liên kết đa cực) làm tiền đề xây dựng và hình thành TP Vĩnh Phúc trong tương lai trên cơ sở hợp nhất các trọng điểm phát triển đô thị Vĩnh Yên, Phúc Yên, Bình Xuyên và một số các huyện lân cận với qui mô quy hoạch đô thị Vĩnh Phúc khoảng 320 km2, dân số đô thị khoảng 1-1,2 triệu dân. Ngày 26/10/2011, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt đồ án quan trọng này.

Sau khi QHC đô thị Vĩnh Phúc được phê duyệt, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục đẩy nhanh quá trình lập QH phân khu, QHCT các khu chức năng đô thị nhằm thực hiện hóa QH, thúc đẩy phát triển hạ tầng, phát triển công nghiệp, nâng cao đời sống nhân dân trong vùng...

Chủ tịch Phùng Quang Hùng nhấn mạnh: Việc lập QH đã khó nhưng việc quản lý xây dựng theo QH còn khó hơn, do vậy thời gian tới, lãnh đạo tỉnh sẽ quyết liệt chỉ đạo công tác quản lý xây dựng theo QH.

Đại diện chủ đầu tư, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Đạm đã báo cáo về quá trình triển khai lập đồ án QHC đô thị Vĩnh Phúc.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đáng giá cao sự nỗ lực, chủ động của UBND tỉnh Vĩnh Phúc trong việc với hợp với các Bộ, ngành nghiên cứu lập đồ án QH. Bộ trưởng cũng đánh giá cao tư vấn Nikken Sekkei và các chuyên gia, các hội nghề nghiệp đã giúp đồ án QHC đô thị Vĩnh Phúc có chất lượng tốt, tiêu chuẩn cao.

Bộ trưởng đề nghị: Việc đồ án được phê duyệt có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Vĩnh Phúc tuy nhiên, để đồ án đi vào cuộc sống, còn rất nhiều việc phải làm, tỉnh Vĩnh Phúc cần quan tâm, tập trung vào một số công việc. Thứ nhất, UBND tỉnh cần khẩn trương phổ biến QH sâu rộng đến các ngành, các cấp, nhân dân, tạo sự đồng cao về nhận thức, quyết tâm thực hiện tốt QH.

Thứ hai, Vĩnh Phúc tiếp tục khẩn trương triển khai lập các QH phân khu, QH chi tiết cụ thể hóa QHC, làm cơ sở triển khai các dự án đầu tư.

Thứ ba, Vĩnh Phúc tập trung quản lý tốt công tác xây dựng theo QH.

Thứ tư, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tập trung chỉ đạo soạn thảo và ban hành quy đinh quản lý QHC đô thị Vĩnh Phúc, quy chế quản lý QH, kiến trúc toàn đô thị.

Thứ năm, Vĩnh Phúc cũng với các ban ngành tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách phát triển đô thị, nhất là cơ chế huy động các nguồn lực để phát triển đô thị.

Thứ sáu, Vĩnh Phúc với tư cách là địa phương thuộc vùng Thủ đô Hà Nội cùng với Hà Nội và các địa phương trong vùng thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ xem xét điều chỉnh QH vùng thủ đô trong thời gian tới.

Về phía Bộ Xây dựng, Bộ trưởng cho biết: Vĩnh Phúc là đô thị đầu tiên thực hiện QH theo cách làm này. Bộ Xây dựng sẽ hướng dẫn Vĩnh Phúc triển khai QH phân khu và QH chi tiết cũng như kịp thời tháo gỡ các vướng mắc.

Bộ trưởng cũng đề nghị các bộ, ngành tiếp tục phối hợp, trợ giúp UBND tỉnh Vĩnh Phúc trong việc triển khai QH ở giai đoạn tiếp theo, thu hút các nguồn lực hay các giải pháp phát triển đô thị... Để Vĩnh Phúc không chỉ là đô thị đối trọng của thủ đô mà góp phần giảm tải cho Thủ đô về dân số và hạ tầng…

Về phía tỉnh Vĩnh Phúc, Bí thư Phạm Văn Vọng cũng chỉ đạo chính quyền các cấp, các ban ngành tập trung triển khai các nội dung công việc nói trên. Bên cạnh đó, Bí thư còn yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo lập kế hoạch đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và quản lý đầu tư xây dựng. Trước mắt UBND tỉnh cần chỉ đạo các sở, ngành nghiên cứu đề xuất đầu tư xây dựng khung hạ tầng chính, một số trục giao thông hiện đại huyến mạch của tỉnh. Bí thư cũng giao sở Xây dựng chủ trì, mời các đơn vị tư vấn uy tín trong và ngoài nước lập QH phân khu, kịp thời tham mưu cho tỉnh trong quá trình quản lý và phát triển đô thị, bảo đảm đô thị Vĩnh Phúc phát triển hiệu quả và bền vững.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Phùng Quang Hùng đã trao hồ sơ QHC cho chủ tịch 7 thành, huyện trong tỉnh để tiếp tục phổ biến tuyên truyền sâu rộng quy hoạch cho các cấp và nhân dân để thực hiện triển khai.

Theo đó, thực hiện mục tiêu Nghị quyết đại hội Đảng Bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XIV “Phấn đấu đủ các yếu tố cơ bản của tỉnh công nghiệp vào năm 2015; trở thành thành phố Vĩnh Phúc vào những năm 20 của thế kỷ XXI”, cuối năm 2006, đầu năm 2007 Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã giao Sở Xây dựng đề xuất lập QHXD vùng tỉnh và QHC lõi đô thị trung tâm tỉnh Vĩnh Phúc.

Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Sở Xây dựng đã khảo sát một số đơn vị tư vấn quốc tế và đã báo cáo UBND tỉnh, mời Nikken Sekkei Civil Engineering LTD (Nhật Bản) nghiên cứu đề xuất ý tưởng QH.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Nhiệm vụ QHC đô thị Vĩnh Phúc,tháng 3/2009, Sở xây dựng ký kết hợp đồng tư vấn lập quy hoạch với Nikken Sekkei Civil Engineering LTD. Trong quá trình lập quy hoạch, Sở Xây dựng luôn được sự chỉ đạo sát sao lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đặc biệt sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Trịnh Đình Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc khóa XIV (nay là Bộ trưởng Bộ Xây dựng) trong việc thực hiện nội dung Nhiệm vụ quy hoạch được duyệt và kế hoạch triển khai thực hiện theo hợp đồng. Đơn vị tư vấn đã phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức tổ chức 6 cuộc họp báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh, các Sở ngành, địa phương và lấy ý kiến HDND tỉnh đồng thời triển khai 2 cuộc hội thảo xin ý kiến các Bộ, ngành trung ương, các nhà khoa học, các Hội nghề nghiệp…

Ngày 24/3/2011 Bộ Xây dựng chủ trì tổ chức hội nghị thẩm định đồ án QHC đô thị Vĩnh Phúc.

Ngày 26/11/2011Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đồ án.

 

Theo quy hoạch, đô thị Vĩnh Phúc bao gồm TP Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên, huyện Bình Xuyên, một phần các huyện Yên Lạc, Vĩnh Tường, Tam Dương, Tam Đảo, tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 31.860 ha. Đô thị Vĩnh Phúc là trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh Vĩnh Phúc với các ngành chủ đạo là công nghiệp, dịch vụ, đào tạo – khoa học và du lịch – nghỉ dưỡng. Đô thị Vĩnh Phúc cũng là một trong những trung tâm kinh tế lớn, trung tâm văn hóa, đầu mối giao thông, giao lưu quan trọng của vùng Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cả nước và quốc tế.

Dự báo quy mô dân số đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2020 đạt khoảng 660 nghìn người, diện tích đất xây dựng đô thị là 19.330 ha, đến năm 2030, dân số đạt khoảng 1 triệu người, diện tích đất xây dựng đô thị là 31.860 ha.

Cũng theo quy hoạch, hướng phát triển đô thị Vĩnh Phúc là gắn kết với vùng Thủ đô Hà Nội, lấy TP Vĩnh Yên và thị xã Phúc Yên làm trung tâm, từ đó mở rộng phạm vi đô thị hóa ra các vùng lân cận.

Đô thị Vĩnh Phúc sẽ được xây dựng thành đô thị tập trung, đa cực, kết nối với các khu chức năng dựa trên hệ thống giao thông công cộng hiện đại và đồng bộ. Đô thị này sẽ phát triển đồng tâm, tạo vành đai xanh ven đô và các hành lang xanh cách ly môi trường, giữ gìn cần bằng sinh thái. Trục không gian Bắc – Namvới chức năng là trục giao thông, kiến trúc cảnh quan, thoát nước gắn kết với các di tích văn hóa lịch sử và các công trình phục vụ quan trọng sẽ được hình thành.

 
 
 
 

Xem thêm những dịch vụ cung cấp quần áo vest nam đẹp, mạ vàng điện thoại, sửa xe đạp điện, thông tắc chậu rửa bát và dịch vụ hút bể phốt được nhiều đợn vị và cá nhân bình chọn tại Hà Nội và TPHCM