You are here: Tin tức Tin tức chuyên ngành Nhà đầu tư Hàn ghi điểm trên thị trường Việt
 
 

Nhà đầu tư Hàn ghi điểm trên thị trường Việt

Email In

Bá Thư

(baodautu.vn) Không chỉ giữ vị trí đầu bảng xếp hạng các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, các nhà đầu tư Hàn Quốc còn giành được niềm tin của thị trường Việt trong hai thập kỷ qua bằng những thương hiệu hàng đầu.

Hiện có nhiều tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc đang có mặt đầu tư tại Việt Nam, tiêu biểu như Daewoo, Hyundai, LG, SAMSUNG, SK hay POSCO, Doosan. Hơn 3.000 dự án của nhà đầu tư Hàn Quốc tại Việt  Nam còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký đạt hơn 23,65 tỷ USD cùng vị trí dẫn đầu trong số nền kinh tế đầu tư vào Việt Nam đã minh chứng cho sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam đối với nhà đầu tư Hàn Quốc, cũng như sự tin tưởng của nhà đầu tư Hàn Quốc đối với thị trường Việt Nam.


Nhà đầu tư Hàn Quốc có tiềm lực và quyết tâm thực hiện các dự án lớn như Khu đô thị Tây Hồ Tây

Các ngành hấp dẫn nhà đầu tư Hàn Quốc là công nghiệp chế biến, chế tạo; bất động sản; xây dựng; vận tải, kho bãi. Nhà đầu tư Hàn Quốc cũng có mặt tại những địa bàn kinh tế sôi động nhất của Việt Nam như Hà Nội, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP. HCM, Đồng Nai, với số lượng dự án và vốn đầu tư lớn.

 

Sự gắn bó của nhà đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam không dừng lại ở con số những dự án hay lượng vốn lớn, cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc còn nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động cũng như bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng. Tháng 10/2011 vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam hợp tác với Bộ Kinh tế tri thức Hàn Quốc lần đầu tiên tổ chức lễ trao Giải thưởng Trách nhiệm xã hội dành cho các nhà đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam. Nhiều cá nhân và doanh nghiệp đã được ghi nhận như lãnh đạo Công ty Auntex, Nano Tech; các công ty: Chang Shin Việt Nam; Doosan Vina; Posco E&C; Hansoll Vina; Công ty cổ phần Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (có vốn Hàn Quốc).


Đại diện Ban tổ chức, ông Sun Seog Ki, Tổng giám đốc Văn phòng Xúc tiến thương mại Hàn Quốc tại Hà Nội, khẳng định, giải thưởng này thực sự là một khích lệ rất lớn cho tất cả các nhà đầu tư Hàn Quốc khi được ghi nhận và tôn vinh các nỗ lực của họ để phát triển xã hội Việt Nam, tạo động lực cho các nhà đầu tư Hàn Quốc đẩy mạnh các hoạt động xã hội trong tương lai.


Một trong những thương hiệu lớn của thế giới và Hàn Quốc có mặt tại Việt Nam từ rất sớm, không lâu sau khi Việt Nam mở cửa hội nhập là Daewoo. Công trình khách sạn Daewoo tại Hà Nội chính là công trình của nhà đầu tư nước ngoài có tầm vóc lớn đầu tiên, có ý nghĩa khơi thông nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Đến nay, Daewoo vẫn là một trong những tên tuổi lớn của  thế giới cũng như Hàn Quốc đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.


Trên thực tế, ngay trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng có nhiều khó khăn, các nhà đầu tư Hàn Quốc vẫn tiếp tục kế hoạch kinh doanh của mình tại Việt Nam. Thậm chí, ngay trong lĩnh vực bất động sản đang khá trầm lắng, một số nhà đầu tư Hàn Quốc có tiềm lực và quyết tâm vẫn đang lặng lẽ đi “ngược dòng” thị trường, rốt ráo triển khai tiến độ dự án.


Theo Giấy phép đầu tư số 2542/GP, Dự án Khu trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây do tổ hợp các công ty xây dựng Hàn Quốc làm chủ đầu tư với hơn 207 ha, thuộc địa bàn huyện Từ Liêm, quận Tây Hồ và quận Cầu Giấy. Năm 2010, UBND TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho dự án, trong đó, Công ty Daewoo E&C là chủ đầu tư duy nhất của dự án. Nhận định về sự thay đổi này, ông Lee Kwon Sang- Tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển T.H.T – đơn vị thực hiện dự án khu trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây cho biết, việc Daewoo E&C trở thành chủ đầu tư duy nhất của dự án một mặt cho thấy tiềm lực của chủ đầu tư, mặt khác cũng tạo thuận lợi cho việc điều hành và phát triển dự án khi công việc được thu về một mối.


Cũng theo ông Lee Kwon Sang, công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 của dự án đang tiến triển tốt. Sau 9 đợt chi trả cho 989 hộ, tổng kinh phí là 1.167 tỷ đồng, dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 84,4 ha, đạt 72% diện tích giai đoạn 1. Chủ đầu tư và Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Hà Nội (đơn vị được UBND TP. Hà Nội giao giải phóng mặt bằng của dự án) cũng đang tích cực chuẩn bị hồ sơ và nguồn lực tài chính cho việc chi trả đợt 10, tiến tới hoàn thành giải phóng mặt bằng giai đoạn 1, chuẩn bị cho lễ động thổ dự án thời gian tới.


Không ít băn khoăn đã được nêu lên về dự án này, bởi tính từ khi được cấp phép (tháng 1/2006), đến nay đã trải qua gần 6 năm, dự án vẫn chưa thể chính thức khởi công. Song theo giới chuyên gia am hiểu thị trường bất động sản, đây chính là điểm khác biệt của nhà đầu tư dự án này so với chủ đầu tư trong nước. Thay vì cấp tập làm những phần riêng rẽ có thể để tung hàng ra thị trường, nhằm thu hồi vốn, chủ đầu tư dự án Khu trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây vẫn triển khai giải phóng mặt bằng từng bước, nhằm có mặt bằng sạch để xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án một cách bài bản, cho dù thời gian để có hàng bán ra thị trường có thể kéo dài. Hơn nữa, việc kiên trì theo đuổi để đạt được từng bước tiến của dự án cũng cho thấy tiềm lực tài chính và quyết tâm thực sự của chủ đầu tư.


Tháng 12/2007, TP. Hà Nội phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án Khu trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây, với mục tiêu phát triển khu trung tâm Tây Hồ Tây thành khu vực chức năng trung tâm đô thị hiện đại, đồng bộ; một trung tâm tài chính ngân hàng và kinh doanh của cả khu vực Đông Nam Á, hiện thực hóa quy hoạch Thủ đô tầm nhìn tới năm 2050.

Theo quy hoạch, Dự án có 9,1 ha đất văn phòng; 15,4 ha đất phát triển khu phố tài chính; 21,6 ha khu trung tâm thương mại; 5,9 ha đất giáo dục; và chỉ 26,1 ha đất ở, chiếm 12,5% tổng diện tích đất Dự án.

Diện tích đất cây xanh, công viên, đường dạo và mặt nước của Dự án được chú trọng với quỹ đất lớn, tạo môi trường sống lý tưởng, hài hòa, xen kẽ trong không gian xanh cây xanh, hồ nước.

Mục tiêu của Dự án là xây dựng một khu đô thị kiểu mẫu, đồng bộ, hiện đại, mang phong cách Hàn Quốc bên bờ hồ Tây – công trình biểu tượng cho quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc.

 
 
 
 

Xem thêm những dịch vụ cung cấp quần áo vest nam đẹp, mạ vàng điện thoại, sửa xe đạp điện, thông tắc chậu rửa bát và dịch vụ hút bể phốt được nhiều đợn vị và cá nhân bình chọn tại Hà Nội và TPHCM